Skýrsla SA og ASÍ um menntamál
Samtök atvinnulífsins og Alþýðusamband Íslands hafa skilað til starfsmenntaráðs skýrslu um samstarf aðila vinnumarkaðarins um menntamál. Tilgangur skýrslunnar er að gefa yfirlit um sameiginlegar áherslur og verkefni aðila vinnumarkaðarins í menntamálum og að gera tillögur um aukna samvinnu í þessum málaflokki.
Hér á landi á sér stað samvinna og samráð milli aðila
vinnumarkaðarins um ýmis mál. Meðal annars er hún blómleg á sviði
menntamála og er þá ýmist með eða án þátttöku
stjórnvalda.
Samtök atvinnulífsins og Alþýðusamband Íslands telja að lykillinn að því að hægt sé með markvissum hætti að þoka góðum málum áfram sé sá að atvinnurekendum og launafólki takist að skilgreina sameiginleg markmið og nái sátt um sameiginlegar aðgerðir til að ná þessum markmiðum.
Til þess að nýta þá möguleika sem fyrir hendi eru til að þoka áfram hagsmunamálum ólíkra aðila er nauðsynlegt að þeir vinni að því að skilgreina sameiginlega hagsmuni. Í því sambandi er mikilvægt að hafa á hverjum tíma handbært yfirlit um samstarf aðila vinnumarkaðarins sem nýtist við frekari þróun samstarfsins.
Sameiginlegur grunnur þrátt fyrir skoðanamun
Í skýrslunni er greint frá samstarfi í fræðslustofnunum
iðnaðarins, í opinberu samstarfi (t.d. starfsmenntaráði), innan
Menntar og um málefni ófaglærða (Starfsafl og Landsmennt).
Greint er frá samvinnu aðila vinnumarkaðarins og háskólastigsins,
m.a. um ýmis Evrópuverkefni. Þetta viðamikla samstarf hefur
ekki byggst upp á einni nóttu. Mismunandi áherslur
atvinnurekenda og launafólks hafa valdið því að þurft hefur að gera
margar atrennur að góðum málum áður en þau komust í
framkvæmd. En þrátt fyrir skoðanamun hefur samstarfið byggst
á tiltekinni sameiginlegri sýn sem þróast hefur á undanförnum árum
og er í frekari þróun.
Áherslur aðila vinnumarkaðarins hafa verið mismunandi. Um
sum atriði næst illa sátt þar sem hagsmunir eru gagnólíkir.
Miklu fleiri eru þau atriði sem aðilar standa saman um og / eða
gætu náð saman um. Í stuttu máli eru aðilar vinnumarkaðarins
sammála um að nýta menntun til að treysta stöðu starfsmanna og
fyrirtækja. Aukin menntun og þjálfun leiðir m.a. eftirfarandi af
sér:
- Treystir stöðu starfsfólks á vinnumarkaði
- Eykur verðmæti starfsfólks
- Eykur gæði og verðmæti framleiddrar vöru og þjónustu
- Eflir samkeppnishæfni fyrirtækja, atvinnugreina og þjóða
Sameiginleg verkefni - Ávinningur margra
Sameiginlegur skilningur aðila vinnumarkaðarins á mikilvægi
menntunar í atvinnulífinu hefur dafnað í skjóli vissunnar um ábata
beggja aðila af samstarfi í þessum málaflokki. Ljóst er að
samstarfið hefur vaxið hratt og er viðamikið. Möguleikar á
hagræðingu hér á landi eru því miklir.
Sameiginlegt verkefni aðila vinnumarkaðarins á sviði menntamála ætti að vera eftirfarandi:
1) Að tala skýrar einni röddu um sameiginleg hagsmunamál
atvinnurekenda og launafólks í menntamálum, bæði gagnvart íslenskum
stjórnvöldum og í Evrópusamstarfi.
2) Að kanna möguleika á að auka formlegt samstarf félaga og
stofnana í atvinnulífinu um sameiginleg markmið. Til greina
kemur að sameina félög og samstarf með sameiginleg markmið.
3) Að nýta sameiginleg tækifæri atvinnurekenda og launafólks í
samstarfi atvinnulífs og skóla.
4) Að bjóða í auknum mæli þekkingu og þjónustu atvinnulífsins
til að leysa af hendi lögbundin verkefni stjórnvalda á sviði
menntamála. (Atvinnulífið þjóni stjórnvöldum.)
5) Að kanna möguleika á að nýta opinbera skólakerfið til að
þjóna menntahagsmunum atvinnulífsins. (Skólar þjóni
atvinnulífinu.)
6) Að vinna með stjórnvöldum að því að draga upp gegnsæja
heildarmynd af íslenska menntakerfinu þar sem hlutverk aðila er
skilgreint, sátt sé um hugtakanotkun og einfalda framsetningu.
Samtök atvinnurekenda og launafólks munu njóta góðs af skipulegra samstarfi á sviði menntamála. Markmið nást auðveldar og tilkostnaður minnkar. Ávinningurinn er ekki eingöngu atvinnurekenda og launafólks heldur einnig "viðskiptavina" þeirra: starfsfólks og fyrirtækja auk stjórnvalda, skóla, félaga og fyrirtækja í menntageiranum. Samskipti og boðskipti einfaldast og hlutverk skýrast.
Sjá skýrsluna í heild (pdf-snið).